Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Rắn hầm sả


Món này thật ra là món kết hợp: kết hợp giữa làm, nấu và cùng thưởng thức. Người làm có thể thay đổi: khi thì chồng, chị chồng, anh chồng, người nấu thì có mình lăng xăng...và dĩ nhiên cả nhà cùng thưởng thức.
Những khâu bắt, giết hại thì quả thật là không đúng chuyên môn sở trường nhưng đại khái sau khi chúng đã được làm sạch sẽ và nằm trong nồi thì người nội trợ cần đến bàn tay của trợ lý bếp trưởng là chồng: chặt dừa. Sả tươi đập dập, càng nhiều càng thơm, cầu kỳ hơn có thể thêm đậu phọng, đu đủ và củ cải trắng. Và người nội trợ lúc này chỉ việc "nổi lửa lên em" thì chằng mấy chốc sẽ nghe được mùi rắn quyện với mùi sả cả một góc bếp.

Nước cốt hầm sả ngọt lịm và rất bổ. Miếng thịt rắn chỉ nấu vừa chín tới làm sao cho khi cắn vào nghe sựt sựt thì người nội trợ mới được gọi là đảm. Mà thực ra sẽ chẳng thể chờ đến khi rắn hầm rục nỗi. hehe...
Rau chấm thì cũng là rau mồng tơi, mướp, cải,... hái ở vườn nhà. Nước chấm chỉ là nước mắm dằm thêm chút ớt xanh và cũng có thể thêm chút sả bằm. Đàn ông thì có thêm ly rượu, phụ nữ và trẻ em thì ưu tiên trứng rắn.
Trai út và dâu út thường chỉ về nhà một năm có vài lần nên lúc nào cũng được dành cho món này. Các anh chồng có khi còn bắt để dành trước đó cả tuần lễ khi nghe tin em chuẩn bị về. Thấy chén của mình không, thật là thèm quá đi. Ở thành phố có khi nào được ăn tới ngán món này đâu.
Lần nào về quê cũng được ăn món này và từ "thấy ghê quá hà" đã trở thành "thấy thèm quá chừng". Thì mình theo đúng lời ông bà đã dạy mà: nhập gia phải tùy tục...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét