Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Mắm cá lù đù



Theo lời mẹ nói "xứ này không ai không biết làm mắm, có gì đâu mà chỉ cho bây, ,mà tụi mày ở trên đó sao mà làm được, cứ yên tâm mẹ làm cho tụi mày ăn suốt năm". Ba ngày tết lọ mọ theo mẹ thì cũng biết đại khái để sau này nổ ầm ầm với mấy đứa bạn chỉ biết opla trứng (chứ luộc trứng cũng cần có kỹ thuật à nhen, không là không chín hoặc bóc vỏ không được đâu).
Đại khái là có khoảng 5 giai đoạn sau khi mục kích sở thị quy trình làm mắm: lựa chọn và làm cá cho sạch, muối cá, làm thính và chao mắm, thưởng thức sau khi chế biến mắm. Tùy loại cá mà thời gian tẩm ướp có khác nhau. Thấy cá lóc thường phải hơn 2 tháng mới có thể dùng được. Cá lù đù thì mau hơn khoảng từ 3 tuần là mắm chua.
Món mắm lù đù này là món chồng mình rất khoái. Mắm mẹ gửi lên chỉ thêm đường, tỏi ớt băm và gừng thái sợi kèm với rau sống và dưa leo là có thể không cần món mặn cho những buổi trưa trong tuần. Thịt cá dai mà hình như xương không còn nữa có thể nhai cả con mắm.
Hũ mắm của mẹ thường gửi lên để con trai đỡ nhớ nhà. Trước mình thường hay cằn nhằn ổng: "Ăn hoài thức ăn ủ như vậy có tốt không". Giờ lọ mọ hiểu ra rằng trong đó có cả tình cảm với nơi mà người ta chôn nhau cắt rốn, có cả hương vị quê nhà. Nhưng nhập gia như mình vẫn chưa dám mạnh miệng ăn mắm sống hay thử ăn cơm , mắm với nước cơm chắt như lời kể mà chỉ dám chưng hay nấu lẩu. Biết đâu vài năm nữa mạnh miệng thì sao...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét