Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

Lấy mật ong

Quê chồng mình nổi tiếng với rừng tràm và mật ong. Nhưng có tài thế nào cũng k thể tưởng ra được cảnh tràm nở hoa trắng xóa, quyến rũ ong từ các nơi khác kéo về hút mật hoa thỏa thích là như thế nào, và ăn ong là ra sao.
Theo lời kể của nhà chồng thì có nhiều công đoạn gác kèo để thu hút ong về làm tổ. Và người dân chỉ việc thường xuyên thăm như thăm bẫy để chọn thời điểm ăn ong. Vì sớm quá hay trễ quá thì không có nhiều mật.
"Ăn ong" là từ địa phương nói về việc cạy tổ ong lấy mật. Mình đã mục kích việc này vào tết năm nay. Thường để thu hút ong thì dân ở đây hay gác kèo nhưng ổ ong này là tự nhiên trên nhánh cây sau vườn nhà.
Trước khi cạy tổ ong lấy mật, các anh chồng mình nai nịt cẩn thận (áo mưa và nón bảo hiểm), công cụ dụng cụ bao gồm lá dừa khô, hộp quẹt, nắp thùng đựng nước, thùng đựng mật,... Lá dừa khô còn được nhúng sơ vào nước để khi đốt khói nhiều. Chỉ mình Anh Tư (chuyên nghiệp trong lĩnh vực này)trèo lên cây đốt đuốc và ở dưới mọi người thi nhau quạt đống lửa bên dưới cho càng nhiều khói tỏa lên càng tốt. Lúc cao điểm Anh Tư cột cây đuốc vào đầu cây sào dài đưa lên gần tổ ong. Gặp khói cay mù mịt, bầy ong bay tỏa ra theo chiều gió xuôi và bắt đầu tuyên chiến với những người gây hấn. Chúng bay loạn xạ và có thể chích liên tiếp khi gặp đối tượng. Trong khi đó Anh Tư khéo léo dùng con dao nhọn xăm thông tổ ong cho mật chảy ra, người đứng phía dưới đưa chiếc thùng nhựa hứng lấy, gọi nôm na là thúng ong. Mật ong nguyên chất đặc quánh tuôn ra, cho đến khi nào hết mật. Tổ đầy ong giờ chỉ là ong non nằm trong mỗi lỗ hình lục giác đều đặn, trông thật lạ mắt. Và cái xác tổ ong còn lại gọi là mứt, được cạy ra, đem về nhà, gỡ lấy hết ong non. Ong non này sau khi chạo có thể làm gỏi, nấu cháo, hay chỉ đơn giản chấm với mật cũng ghiền.

Khi về, chiến lợi phẩm mẹ cho dâu út dành để uống với cam giải nhiệt, để ướp với sườn non khi làm món sườn ram và làm đẹp da là một chai mật. Có tuyệt vời không?







Và cuộc chiến nào cũng có đổ máu nhưng nhìn nụ cười phớt lờ của ông anh chồng mình kìa... "Hi hi... nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ...., chỉ bị sưng mắt tí thui..."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét