Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Bánh bột lộc bọc tôm thịt

Mẹ là con gái Huế nhưng đi học xa và tham gia kháng chiến nên không học được những món ngon của bà ngoại. Giờ khi con cái đã lớn, cháu nội đi học bán trú suốt ngày và chưa có cháu ngoại nên khi rảnh mẹ thường hay rủ bà làm bánh. Bà ngoại mình đã hơn chín mươi tuổi. Bà chính gốc từ Huế nên có rất nhiều món ngon. Một trong những món đó là Bánh bột lọc bọc tôm thịt.
Bánh này khá nổi tiếng bên cạnh các món bánh nậm, bánh giò,...Ai đã đến Huế một lần đều có thể thưởng thức và trầm trồ với hình dáng của chiếc bánh. Khi làm xong bánh có hình chiếc gối nhỏ, khi chín bánh trong hiện rõ được cả nhân bên trong là tôm và thịt. Và đó cũng chính là tên gọi của bánh. Nhưng để làm được như vậy cần nhiều kinh nghiệm. Thứ nhất là vỏ bánh. Bột phải chính gốc là bột sắn không pha mà các ôn cậu và bà mợ gửi vào. Một phần bột được nấu nước sôi nhồi kỹ với số bột còn lại. Thực ra, giai đoạn này rất khó vì không khéo thì bột khô dễ vỡ mà nhão quá thì khi hấp hoặc luộc bánh lại không ngon. Thứ hai là nhân bánh: thịt heo phải chọn có nạc có mỡ, tôm phải lựa vừa phải không nhỏ quá mà cũng không lớn quá sẽ có vỏ dày không ngon. Nhân bánh được nêm cho vừa miệng và xào cho chín. Sau khi vắt thành bánh, bánh được gói bằng lá chuối (hoặc có thể không gói) và hấp cách thủy. Vớt bánh vào nước sôi để nguội thì màu vàng của bột chuyển sang màu trắng trong. Đợi bánh nguội thêm mỡ hành và nước chấm là có thể dùng. Nước chấm thường là nước mắm pha với chanh, đường và ớt bột (cái này cũng gửi từ Huế vào).
Chủ nhật nào thấy con gái rảnh thì mẹ cũng rủ con làm. Thực ra, bánh này dù làm nhiều lần nhưng "phong độ" không ổn định. Bà ngoại giờ đã cao tuổi, mẹ thì mắt cũng không rõ như trước, con gái thì không có nhiều kinh nghiệm trận mạc... Nhưng hình thức không quan trọng, dù bánh lớn hay bánh nhỏ, có là gối hay không, thỉnh thoảng vẫn có vài con tôm bị lọt ra ngoài nhưng hai vợ chồng vẫn nhiệt tình ăn hết. Đó là cái thú vị sau khi vào bếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét