Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Thì là

 Hồi nhỏ đọc truyện cổ mình rất thích chuyện kể về cây thì là. Rằng ngày xửa ngày xưa, lâu lắm rồi khi mà muông thú, cây cỏ đều chưa có tên. Ông trời một ngày đèm đẹp tập hợp các loại chim muông và cây cối để đặt tên. Loài vật, cây nào cũng muốn mình mang tên đẹp, không đụng hàng nên đều hăm hở đến trước, xin xỏ cho được cái tên mình mong muốn. Cây thì là đến cuối ngày mới chạy đến vì lí do chăm sóc cho bà bị bệnh. Tên thì đã hết, ông trời nghĩ mãi vẫn không ra được cái tên nên cứ ngập ngừng "tên của con là...thì là... thì là...". Cây thì là cứ tưởng đó là tên mình nên mừng rỡ khoe khắp nơi. Ai cũng cười nhạo tên của cây thì là.
Chuyện kết thúc ở đó nhưng sau này mỗi lần nhớ lại mình cứ vẩn vơ suy nghĩ hoài. Biết rằng chuyện ngụ ngôn, cổ tích chỉ là sự tưởng tượng của ông cha ta. Nhưng không hiểu sao mình thích cái thật thà pha lẫn ngố ngố của cây thì là. Nó đâu có quan tâm cái tên (đem đến sự sung sướng cho bản thân nó) mà người đời buồn cười. Rồi lúc nhỏ mình lại nghĩ lan man không biết cây mơ tới vào lúc nào.... hihi   
 Mỗi lần đi công tác ở Hà Nội khi thấy món ăn có cây thì là mình mình cảm giác không ngon. Chắc vì không hợp khẩu vị. Tuy nhiên món cá chép nấu dưa cải, bỏ thêm thì là thì mình dùng được. Món này copy của một chị đồng nghiệp ở cơ quan của chồng trong Ngày hội văn hóa của Công ty. Ăn rồi thấy thích nên thỉnh thoảng cũng mua cá chép và dưa cải về nấu. Chỉ có khó ở chỗ tìm mua và bảo quản thì là nhưng giờ thì mình đã có mối quen ở chợ bán loại gia vị này.
Món này đem đến một hương vị hoàn toàn khác từ thì là và làm mất hẳn mùi tanh của cá chép. Cá chép thì béo ngậy và dưa cải chua chua mặn mặn làm món canh trở nên ngon hơn nhất là vào mùa lạnh. Trước khi nấu canh cá chép được chiên sơ để lớp da và vảy cá dai hơn sau khi nấu.
Các món ăn từ bài thuốc đều nói cây thì là rất tốt, vừa là gia vị nhưng lại vừa có nhiều chất chống ôxy hóa rất tốt cho sức khỏe.
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét